Tất tần tật những quyền lợi hành khách được hưởng khi đi máy bay

Tháng Mười Hai 25, 2019
Uncategorized


Vào ngày 30/12/2014 trước tình trạng hay diễn ra delay hoặc bị hủy Bộ Giao Thông Vân Tải đã có thông tư ban hành những nghĩa vụ bồi thường của các hãng hàng không đối với hành khách. Đặc biệt với những chuyến đi hơn 5 giờ sẽ phải bồi thường lại tiền vé của hành khách.
Để có thể nắm rõ giữa việc delay hoặc hủy chuyến, hành khách cần nắm rõ các thông tin cơ bản sau:

Delay là trường hợp thời gian khởi hành của chuyến bay thực tế chậm hoặc sớm hơn so với giờ bay dự kiến đã mua vé trước đó.

Chuyến bay sẽ khởi hành muộn hơn 15 phút so với thực tế hay so với thời điểm dự kiến

Chuyến bay bị hủy là trường hợp chuyến bay đó sẽ không cất cánh như lịch bay thông báo.

Nghĩa vụ của hãng hàng không khi chuyến bay bị delay
Nếu chuyến bay bị delay và chậm hơn 2 giờ thì hãng bay phải chuyển đổ hành trình hoặc tìm chuyến bay tương ứng khác cho hành khách để đến được điểm cuối hành trình. Các điều kiện về đổi hành trình, chuyến bay và các phụ thu liên quan sẽ được miễn phí.


Tùy theo tình trạng mà hành khách có thể thưởng quyền lợi khác nhau

Nếu chuyến bay bị delay và chậm hơn 5 giờ thì hãng bay phải hoàn tiền vé lại cho hành khách. Hãng hàng không đó buộc phải có trách nhiệm hoàn lại tiền vé cho khách hoặc phần tiền vé chưa sử dụng tùy vào lựa chọn của từng hành khách. Số tiền được hoàn trả lại sẽ được miễn trừ các điều kiện hạn chế và phí hoàn vé.

Ví dụ đó là vé khuyến mãi của một hãng hàng không nào đó, khi mua có điều kiện vé là không được hoàn trả. Nhưng nếu như chuyến bay trễ hơn 5 tiếng thì điều kiện đó không được áp dụng. Trong khi đó trường hợp vé đã được sử dụng 1 phần, ví dụ chặng Hà Nội – Sydney, quá cảnh tại Sài Gòn, thì số tiền hoàn vé không thấp hơn so với phần chênh lệch của số tiền đã mua vé và phần vé đã được sử dụng cho một chặng bay trước đó.


Một số quyền lợi dành cho hành khách khi máy bay bị trễ

Bên cạnh đó hãng hàng không còn phải có nghĩa vụ như cung cấp đầy đủ thông cho hành khách, phục vụ ăn uống và bố trí nơi nghỉ ngủ phù hợp cho hành khách. Nếu chuyến bay bị hủy thì hãng bay phải thông báo cho hành khách lý do bị hủy và thực hiện các nghĩa vụ như khi chuyến bay bị trễ theo điều luật chung của luật pháp và riêng của từng hãng bay.

Để đảm bảo thời gian của mình hành khách có thể lựa chọn những hãng hàng không uy tín để giảm thiểu nguy cơ bị trễ hay bị hủy

Mỗi hãng hàng không thường có những quy định riêng, bạn có thể tham khảo qua các quy định đó trong những văn bản pháp luật cũng như như điều lệ vận chuyển hàng không.

Bên cạnh đó mọi người mới tham gia chuyến bay lần đầu hay nhiều lần có thể đã không biết những quyền lợi này:

  + Khám phá, tham quan khoang lái

Vì những lý do an ninh khác nhau, các tiếp viên hạn chế để khách vào khoang lái. Tuy nhiên, theo Smarter Travel, có một số hãng hàng không sẽ cho phép hành khách cơ hội tham khoang lái vào thời điểm thích hợp để không ảnh hưởng đến phi công.

Hành khách có thể yêu cầu tiếp viên cho mình tham quan khoang lái nếu hãng máy bay đó cho phép

Nhận thêm phần ăn

Nếu khoang lái bạn đang bay có phục vụ thức ăn thì bạn có thể xin thêm một phần, khi lên máy bay rất người sử dụng phần ăn của mình.

Hành khách có thể xin thêm phần ăn nếu cảm thấy mình chưa no hoặc cảm thấy mình đói trên những chuyến bay

Hộp y tế cung cấp các loại thuốc cơ bản

Trong khi các hãng hàng không có những quy định các loại thuốc khác nhau, nhưng đa số chuyến bay đều được trang bị với những loại thuốc cần thiết như thuốc giảm đau, thuốc chống say.


Nếu cần, bạn hoàn toàn có thể xin những loại thuốc và đồ y tế miễn phí

Tìm bác sĩ trợ giúp

Nếu trên chuyến bay bạn gặp một sự cố sức khỏe nào đó, các tiếp viên hàng không sẽ sẵn sàng tìm giúp bạn một vị bác sĩ đang có mặt trên chuyến bay. Và thường có một số hãng hàng không sẽ “tích điểm” cho những ai khai báo rằng họ là những chuyên gia y tế (bác sĩ, y tá…) trước khi lên máy bay, khi đủ điểm tích lũy, họ sẽ được bay miễn phí.

Trong những trường hợp khẩn cấp bạn có thể cố gắng tìm một vị bác sĩ trên máy bay

Giúp đổi chỗ ngồi

Nếu bạn và người thân/bạn bè có chỗ ngồi xa nhau trên máy bay, bạn có thể nói với tiếp viên rằng bạn muốn ngồi gần họ, các tiếp viên sẽ sắp xếp chỗ ngồi cho bạn sau khi máy bay cất cánh và đạt độ cao an toàn. Thậm chí bạn có thể xin chuyển chỗ nếu thấy máy bay còn thừa nhiều chỗ sau khi mọi hành khách đã ổn định chỗ ngồi.

Trong một số trường hợp nhất định bạn có thể thoải mái xin tiếp viên cho mình đổi chỗ

Khăn giấy

Bạn có thể thoải mái xin tiếp viên một ít khăn giấy để sử dụng. Giúp giữ vệ sinh xung quanh mình sạch sẽ hơn.


Đôi khi sẽ có vài vết bẩn khiến bạn khó chịu, bạn có thể xin tiếp viên khăn giấy để giải quyết nó

Châm nước uống

Khi đi qua khâu kiểm soát bạn buộc phải đổ nước suối ra ngoài nhưng đừng vì thế mà vội cho cái chai vào thùng rác. Hãy giữ lại và bạn hoàn toàn có thể xin nước khi lên máy bay.


Có thể xin thêm nước trên máy bay thoải mái nhé!

Trông trẻ

Nếu tiếp viên hàng không rảnh rỗi, họ sẵn sàng trông con giúp bạn một lúc trong khi bạn vào phòng vệ sinh chẳng hạn.


Nếu bạn cần một chút thoải mái, bạn có thể mượn tiếp viên chăm bé giúp mình

Các đồ dùng cá nhân

Với các chuyến bay dài, nhiều hãng hàng không sẽ chuẩn bị các đồ dùng như nút tai, bút, lược… và hành khách có thể lấy chúng thoải mái. Tùy theo các hãng mà sự chuẩn bị đồ dùng cá nhân sẽ khác nhau. Bạn có thể hỏi tiếp viên để nắm rõ lợi ích của mình

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *